Lượt xem: 480

Đời sống đồng bào Khmer xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên từng bước khởi sắc nhờ làm kinh tế tập thể

Hơn 30 thành viên của Tổ hợp tác nông dân Đại Ân, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng hiện nay đều có điều kiện kinh tế khá giả, nhà cửa khang trang, con em học hành đến nơi đến chốn. Đó là nhờ bà con thực hiện sản xuất theo hình thức kinh tế tập thể với mô hình tổ hợp tác.

 


Tổ trưởng Hứa Thành Nghĩa (bìa trái) và anh Khâu Đức Lập chia sẻ về hiệu quả của mô hình chăn nuôi bò sữa - ảnh Huy Minh

 

    Vừa chăm sóc cho đàn bò sữa 9 con, anh Khâu Đức Lập, thành viên Tổ hợp tác nông dân Đại Ân, xã Đại Tâm vừa phấn khởi chia sẻ, bò sữa là nguồn thu nhập chính của gia đình. “Trong số này, có 4 con đang cho sữa, với mỗi ngày vắt được khoảng 40 kg. Giá bán 16.500 đồng/kg, mỗi tháng gia đình anh cũng kiếm lời trên 10 triệu đồng từ việc vắt sữa bán, giúp kinh tế gia đình từng bước ổn định, vươn lên” - Anh Lập cho biết.

    Được biết, hộ anh Lập và chị Phương Thị Hoàng Ngân trước đây kinh tế gia đình cũng gặp không ít khó khăn, khi thu nhập từ 2 công trồng màu và 2 công trồng lúa không đảm bảo đủ để trang trải cuộc sống gia đình hằng ngày. Tuy vậy, từ ngày gia đình tham gia vào Tổ hợp tác nông dân Đại Ân, được các thành viên trong tổ hợp tác giúp đỡ, tìm hướng phát triển kinh tế, anh chị đã chọn thêm mô hình chăn nuôi bò sữa để kiếm thêm thu nhập.

    Chị Phương Thị Hoàng Ngân, cho biết: “Ban đầu chỉ mua một con bò sữa về nuôi, nhờ gia đình được tập huấn, hỗ trợ về mặt kỹ thuật chăn nuôi; từ đó, giúp bò sữa lớn nhanh và tăng đàn, nhanh chóng cho sữa để bán. Có thêm thu nhập từ bò sữa, kết hợp trồng màu và trồng lúa, đời sống gia đình ngày càng vươn lên, ổn định, con cái được chăm lo học tập tốt hơn”.

    Tổ trưởng Tổ hợp tác nông nghiệp Đại Ân - Hứa Thành Nghĩa cho biết: Ngoài mô hình nuôi bò sữa, tổ hợp tác còn có thêm chuyên canh màu với diện tích 3 ha, cho lợi nhuận bình quân từ 60-80 triệu đồng/ha. Đặc biệt là mô hình nhân giống lúa đặc sản ST24, ST25 gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm hiệu quả và bền vững với doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí trên diện tích 100 ha. Lợi nhuận bình quân mỗi năm đạt từ 40-50 triệu đồng/ha.

    “Cùng với thu nhập từ nuôi bò sữa, trồng màu, hiện nay 32 thành viên tổ hợp tác đều có kinh tế gia đình ổn định, khá giả, nhà cửa khang trang, con cái học hành đến nơi, đến chốn” - Tổ trưởng Hứa Thành Nghĩa cho biết.

    Theo Tổ trưởng Hứa Thành Nghĩa, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi thành viên trong tổ hợp tác, kết quả đạt được như trên còn có sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt triển khai một số chương trình, dự án, như: Dự án chuyển đổi nông nghiệp bền vững tỉnh Sóc Trăng (gọi tắt là VnSAT), các chương trình về hỗ trợ tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện mô hình sản xuất giống lúa và đầu tư tuyến đường trục chính nội đồng, rộng 3,5m, dài trên 5,5 km đã tạo điều kiện cho tổ viên tổ hợp tác và nông dân địa phương nâng cao trình độ sản xuất và giao thương hàng hoá được thuận lợi, đồng bộ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.

    “Đời sống của các thành viên tổ hợp tác hiện nay đã khởi sắc, nhiều bà con không những vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ổn định, mà còn làm giàu từ mô hình trồng lúa, nuôi bò… Vì vậy, bên cạnh sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, tôi còn tuyên truyền, vận động bà con trong tổ hợp tác tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào của địa phương, nhất là Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, các thành viên tham gia trồng hoa, làm cổng rào, xây dựng cột cờ, phát hoang cỏ dại, chỉnh trang nhà cửa, ngõ xóm xanh-sạch-đẹp… qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, chương trình xây dựng nông thôn mới, xoá đói giảm nghèo…” - Tổ trưởng Hứa Thành Nghĩa chia sẻ thêm.

Huy Minh



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 35
  • Hôm nay: 898
  • Trong tuần: 70,231
  • Tất cả: 11,864,258